Lời khuyên khoa học để lão hóa khỏe mạnh

Cho dù bạn ở độ tuổi nào, có thể không quá sớm hoặc quá muộn để bắt đầu nghĩ về sự lão hóa lành mạnh. Bởi vì chúng ta đều sẽ già đi mỗi ngày, nên nghĩ về lão hóa khỏe mạnh như một quá trình “tất nhiên của cuộc đời” và hầu hết mọi người đều có thể thực hiện lối sống lành mạnh để có quá trình già khỏe mạnh.

1. Già khỏe mạnh là gì?

Không bao giờ quá muộn để bắt đầu thực hiện các thay đổi giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Bởi vì mỗi chúng ta sẽ già đi mỗi ngày, nên nghĩ về sự lão hóa của cơ thể khỏe mạnh như một quá trình “tất nhiên của cuộc đời” là điều hoàn toàn hợp lý. Điều đó có nghĩa là hầu hết mọi người đều có thể đi trên “con đường” già khỏe mạnh.

Cha mẹ có thể dạy con những thói quen sống lành mạnh bằng cách bắt đầu từ sớm, để những hành vi tốt cho sức khỏe có thể tồn tại suốt đời. Nếu bạn không có đầy đủ lợi ích của việc học các thói quen sống lành mạnh và chống lão hóa khi còn trẻ thì bây giờ là thời điểm hoàn hảo để giúp bạn thực hiện và hướng tới một cuộc sống khỏe mạnh hơn.

2. Các lời khuyên khoa học để cơ thể già đi khỏe mạnh

2.1. Ăn các loại thực phẩm phù hợp với sự cân bằng của cơ thể

Bạn có thể biết rằng ăn uống đầy đủ đóng vai trò quan trọng ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên, khi cơ thể già đi ăn đúng lượng thực phẩm lành mạnh có thể giúp giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm bệnh tiểu đường, bệnh tim và một số loại ung thư.

Ăn thực phẩm nguyên chất là một cách ăn uống hợp lý hơn một chế độ ăn kiêng. Bạn nạp nhiều rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt và sữa ít béo. Nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn với các thực phẩm nguyên chất có thể giúp bạn sống lâu hơn và bảo vệ chống lại bệnh tim, ung thư, Parkinson và bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu tin rằng, nó hoạt động bằng cách thay đổi thể chất các phần trên nhiễm sắc thể của cơ thể có liên quan đến các bệnh liên quan đến quá trình lão hoá.

Thêm chất xơ vào chế độ ăn trong mỗi bữa ăn chính và bữa ăn nhẹ sẽ giúp sức khỏe tốt hơn. Thay vì sử dụng bánh mì trắng thì bạn nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ làm giảm mức cholesterol của cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường loại 2 và ung thư ruột kết. Đồng thời, chất xơ cũng giúp bạn tránh táo bón, thường xảy ra ở người lớn tuổi. Sau 50 tuổi, nam giới nên sử dụng 30 gam chất xơ mỗi ngày và phụ nữ nên bổ sung 21 gam mỗi ngày.

già khỏe mạnh
Hầu hết mọi người đều có thể thực hiện lối sống lành mạnh để có quá trình già khỏe mạnh.

2.2. Luyện tập kết hợp giúp sự lão hóa của cơ thể khỏe mạnh

Thói quen và thời gian tập thể dục tại phòng tập thể dục có thể khó đối với một số người, trong đó có người già khỏe mạnh. Tuy nhiên, trong hầu hết các tình huống, bạn có thể thực hiện các bài tập kết hợp một cách dễ dàng, chẳng hạn như đi bộ. Bạn sẽ không sử dụng cấu thang máy và thay vào đó sẽ thực hiện đi cầu thang bộ và quá trình hoạt động giúp cho bạn giữ máu lưu thông, cơ bắp vận động và các khớp khỏe mạnh. Bất kỳ hình thức vận động nào cũng có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng và cải thiện bệnh tật.

Đặt mục tiêu 30 phút mỗi ngày. Nếu mục tiêu đặt ra quá nhiều thì bạn hãy chia nhỏ thành các cuộc luyện tập ngắn hơn. Tập thể dục thường xuyên mang lại những lợi ích sức khỏe. Tập thể dục còn giúp giữ cho các tế bào não khỏe mạnh bằng cách cung cấp nhiều máu và oxy hơn. Các nghiên cứu liên quan đến sức khoẻ cho thấy, tập thể dục nhịp điệu có thể trì hoãn hoặc cải thiện các triệu chứng của bệnh Alzheimer và:

  • Kiểm soát cân nặng của bạn;
  • Tăng tâm trạng của bạn;
  • Giữ cho xương và cơ chắc khỏe;
  • Giúp bạn ngủ ngon hơn;
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2, huyết áp cao và cholesterol cao.

2.3. Đến gặp bác sĩ của bạn và cập nhật thông tin khám sức khỏe định kỳ

Chìa khóa để đưa bạn đến con đường cơ thể già đi khỏe mạnh đó là khám sức khỏe định kỳ. Luôn quan tâm đến sức khỏe của bạn không chỉ đơn giản là được chăm sóc khi bạn cảm thấy không khỏe. Những lần thăm khám này có thể giúp tìm ra vấn đề sớm liên quan đến sức khoẻ hoặc thậm chí trước khi chúng bắt đầu.

Các xét nghiệm của bạn được thực hiện cần phụ thuộc vào những yếu tố như tuổi tác, giới tính, tiền sử gia đình và bạn có hút thuốc hay tập thể dục hay không. Hơn nữa, bác sĩ sẽ kiểm tra một số thông tin liên quan đến Mức cholesterol, huyết áp cao, ung thư cổ tử cung, ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt...

2. 4. Chất lượng giấc ngủ giúp cơ thể già khỏe mạnh

Nhiều người trong chúng ta dường như ngủ ít hơn mức cần thiết, nhưng thói quen ngủ lành mạnh là chìa khóa cho sức sống, chức năng và sự độc lập. Nếu bạn khó ngủ, hãy nói chuyện với bác sĩ để tìm ra nguyên nhân. Có những chứng rối loạn giấc ngủ có thể điều trị được và những cân nhắc y tế khác cần xem xét với nhóm chăm sóc sức khỏe của bạn để cải thiện giấc ngủ tốt hơn.

2.5. Tạo và giữ mối quan hệ cũng như hòa nhập với xã hội

Trạng thái cô đơn có thể mang lại tác hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn cảm thấy cô đơn - cho dù bạn sống một mình hay sống cùng với ai đó, có nhiều bạn hay không - bạn có nhiều khả năng gặp phải tình trạng sa sút trí tuệ hoặc trầm cảm. Những người trung niên cho biết họ thường cảm thấy bị bỏ rơi và bị cô lập sẽ gặp nhiều khó khăn hơn với các công việc hàng ngày như tắm và leo cầu thang. Họ cũng có thể tử vong hơn những người ít cô đơn.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người cô đơn khi đó họ có mức độ hormone căng thẳng cao hơn gây viêm hoặc sưng tấy, điển hình với các bệnh có liên quan đến viêm khớp và đái tháo đường.

Một nghiên cứu khác cho thấy có nhiều kháng thể hơn đối với một số loại virus herpes ở những người cô đơn, một dấu hiệu của căng thẳng trong hệ thống miễn dịch của họ. Vì vậy, hãy kết nối hoặc kết bạn với những người mới, làm công việc tình nguyện hay đơn giản là giúp đỡ ai đó đang gặp khó khăn

2.6. Bỏ thuốc lá

Thuốc lá có thể gây hại cho hầu hết mọi cơ quan trong cơ thể bạn. Thuốc lá điếu, thuốc lá nhai và các sản phẩm khác có chứa hàm lượng nicotin có thể tăng yếu tố nguy cơ gây ra bệnh tim, ung thư, bệnh phổi, nướu và nhiều vấn đề khác ảnh hưởng tới sức khỏe.

Từ bỏ thuốc lá và xây dựng một lối sống lành mạnh không bao giờ là quá muộn. Sau khi từ bỏ thuốc lá, cơ thể của bạn bắt đầu hồi phục trong vòng 20 phút kể từ khi hút thuốc lá cuối cùng. Các nguy cơ liên quan đến sức khoẻ như bệnh tim mạch cũng giảm ngay lập tức.

già khỏe mạnh
Từ bỏ thuốc lá và xây dựng một lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn có quãng thời gian già khỏe mạnh

2.7. Giữ tinh thần thoải mái

Giữ cho não hoạt động cũng quan trọng như giữ cho cơ thể cân đối. Bạn có thể giải các câu đố ô chữ và trò chơi máy tính được thiết kế để giữ cho bộ não luôn hoạt động. Tình nguyện và tìm cách đóng góp bằng những kỹ năng đã học được trong suốt cuộc đời. Tuy nhiên, bạn cũng có thể đi du lịch đến những địa điểm mới, đọc sách và tạp chí hoặc tham gia các lớp học và học các kỹ năng mới để giữ cho tâm trí luôn hoạt động và khỏe mạnh.

2.8. Tập thái cực quyền

Bài tập nhẹ nhàng kết hợp các động tác chậm rãi và hít thở sâu. Thái cực quyền có thể giúp người cao tuổi tránh bị ngã, một nguyên nhân hàng đầu gây chấn thương ở người cao tuổi. Thái cực quyền cũng có thể giúp bạn:

  • Giảm căng thẳng;
  • Cải thiện sự cân bằng;
  • Tăng cường cơ bắp;
  • Tăng tính linh hoạt;
  • Giảm đau do viêm khớp.

2.9. Chọn thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe

Thông thường, bạn nên lấy chất dinh dưỡng từ thực phẩm chứ không phải từ viên thuốc và thường không cần các chất bổ sung đặc biệt dành cho người cao tuổi. Sau 50 tuổi, cơ thể bạn cần nhiều vitamin và khoáng chất từ ​​thực phẩm hoặc chất bổ sung hơn trước.

Các thực phẩm bổ sung tốt cho sức khỏe bao gồm:

  • Canxi để giữ cho hệ khung xương chắc khỏe;
  • Vitamin D: Hầu hết mọi người nhận được vitamin D từ ánh sáng mặt trời, nhưng một số người cao tuổi có thể không nhận được đủ do thời gian hoạt động bên ngoài hạn chế.
  • Vitamin B12: Người lớn tuổi khó hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm, vì vậy bạn có thể sử dụng ngũ cốc tăng cường hoặc thực phẩm bổ sung.
  • Vitamin B6: Vitamin B6 có vai trò trong việc giữ cho các tế bào hồng cầu của bạn mạnh mẽ để vận chuyển oxy đi khắp cơ thể.

Bạn nên tham khảo tư vấn của bác sĩ khi lựa chọn thực phẩm bổ sung.

Mục tiêu của bạn có thể không phải là sống lâu hơn, mà là tăng số năm khỏe mạnh mà bạn sẽ có trong tương lai. Vì vậy, hãy sống một cuộc sống lành mạnh ngay bây giờ để có thể tận hưởng những gì mà cuộc sống mang lại.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: sydney.edu.au, webmd.com, pfizer.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan