Nha khoa dự phòng là gì?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long.

Nha khoa dự phòng là quá trình chăm sóc răng để ngăn ngừa cách bệnh lý răng miệng. Dự phòng nha khoa dành cho tất cả mọi người, đặc biệt là trẻ em để duy trì một hàm răng khỏe mạnh.

1. Nha khoa dự phòng là gì? Những dịch vụ, thủ thuật được xem là nha khoa dự phòng

Nha khoa dự phòng là cách chăm sóc răng miệng để duy trì một hàm răng khỏe mạnh để phòng ngừa bệnh sâu răng, viêm nướu, mòn răng...

Các dịch vụ, thủ thuật nha khoa sau thuộc phạm vi của nha khoa dự phòng:

  • Các dịch vụ chẩn đoán để phát hiện các vấn đề răng miệng: Kiểm tra toàn bộ vùng miệng (Check-ups), Chụp phim X quang.
  • Lấy cao răng và mảng bám
  • Sử dụng fluoride tại chỗ, đặc biệt là cho trẻ em
  • Trám bít hố rãnh, trám phòng ngừa (sealant)
  • Giáo dục nha khoa
  • Giữ khoảng trên cung hàm khi mất răng sữa sớm ở trẻ em.

Trong một số trường hợp, dự phòng bằng phục hình bằng răng nhựa hoặc thuốc giúp phòng ngừa bệnh sâu răng.

Các dịch vụ như trám răng, điều trị tủy răng, điều trị nha chu, chỉnh nha hoặc nhổ răng và phục hình răng không được xem là nha khoa dự phòng.

2. Làm cách nào để dự phòng nha khoa bằng cách chăm sóc răng tại nhà?

Điều quan trọng của nha khoa dự phòng là duy trì thói quen chăm sóc răng miệng tốt tại nhà để giữ cho răng và nướu khỏe mạnh giữa các lần thăm khám định kỳ với nha sĩ. Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ (ADA) khuyến cáo đánh răng 2 lần mỗi ngày, mỗi lần ít nhất hai phút bằng kem đánh răng có chứa fluoride. Thêm vào đó, bạn nên sử dụng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày.

Sử dụng dụng cụ bảo vệ răng khi tham gia các hoạt động thể chất có thể dẫn đến nguy cơ chấn thương và máng chống nghiến vào ban đêm nếu nghiến răng. Không hút thuốc là vì thuốc lá có liên quan đến tỉ lệ sâu răng, bệnh nha chu, ung thư miệng và bệnh lý nghiêm trọng khác.

Ngoài ra, chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cũng rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Bạn cần tránh ăn những thực phẩm có đường, nước ngọt và đồ ăn nhẹ giàu tinh bột, uống nhiều nước trong ngày và tiêu thụ nhiều loại trái cây và rau quả để đảm bảo đầy đủ vitamin và khoáng chất, nhằm hỗ trợ sức khỏe răng miệng lâu dài.

nha khoa dự phòng
Điều quan trọng của nha khoa dự phòng là duy trì thói quen chăm sóc răng miệng tốt tại nhà

3. Lợi ích của nha khoa dự phòng?

Nha khoa dự phòng giúp giảm nguy cơ các bệnh sau:

Sức khỏe răng miệng kém có thể góp phần gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác như bệnh tiểu đường, bệnh tim, loãng xương, bệnh hô hấp, ung thư... Ngoài ra, sinh non và nhẹ cân cũng có thể liên quan đến sức khỏe răng miệng kém.

Với trẻ em cần được cha mẹ hướng dẫn cách chăm sóc răng ngay khi những chiếc răng đầu tiên bắt đầu mọc. Răng khỏe mạnh nhất là chiếc răng không bao giờ cần chỉnh sửa.

=>> Lời khuyên từ Thạc sĩ, Bác sĩ Đặng Tiến Đạt - Bác sĩ Răng - Hàm - Mặt - Khoa khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hạ Long: Khách hàng nên đến gặp bác sĩ sớm để được hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách, phòng ngừa được các bệnh về răng miệng. Nha khoa dự phòng hạn chế được rất nhiều nguy cơ gây ra các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm lợi, viêm quanh răng...

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com, deltadental.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan