Tuổi 60 huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Minh Sơn - Bác sĩ Tim mạch can thiệp - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Nha Trang.

Theo thời gian, chỉ số huyết áp của bạn sẽ thay đổi, thường có khuynh hướng tăng lên, nhất là đối với nhóm đối tượng từ 60 tuổi trở lên. Do đó, việc đo huyết áp định kỳ (đặc biệt với người lớn tuổi) là việc làm cần thiết để theo dõi về tình trạng sức khỏe tim mạch.

1. Huyết áp là gì?

Huyết áp là áp lực mà dòng máu tác động lên thành động mạch khi di chuyển mang để Oxy đi khắp cơ thể chúng ta. Áp lực này giảm khi máu di chuyển qua các động mạch, tiểu động mạch, mao mạch và cuối cùng là tĩnh mạch trước khi trở về tim. Khi tim co bóp mạnh và dồn nhiều máu hơn vào động mạch, áp lực sẽ tăng hơn, đây được gọi là áp suất tâm thu (huyết áp tâm thu) của bạn. Giữa các nhịp là trương lực mạch máu đưa máu về tim, đây được gọi là áp suất tâm trương (huyết áp tâm trương) của bạn.

Nếu động mạch của bạn trở nên xơ cứng hoặc bị hẹp lòng, áp lực sẽ gia tăng và khiến tim của bạn làm việc nhiều hơn. Trái tim của bạn là một khối cơ có kích thước bằng nắm tay, trung bình phải đập khoảng hai tỷ rưỡi lần trong một đời người, vì vậy có lẽ bạn không muốn làm cho nó hoạt động nặng hơn mức cần thiết. Đó là lý do tại sao huyết áp bình thường là rất quan trọng.

2. Huyết áp ở tuổi 60 và những giải pháp duy trì huyết áp ổn định

2.1. Tuổi 60 huyết áp bao nhiêu là bình thường?

Theo thống kê của các chuyên gia, với mỗi độ tuổi khác nhau đều có một mức huyết áp trung bình tương ứng. Điều này đồng nghĩa với việc theo thời gian, chỉ số huyết áp của bạn sẽ thay đổi, thường có khuynh hướng tăng lên. Nhất là đối với nhóm đối tượng từ 60 tuổi trở lên. Do đó, việc đo huyết áp định kỳ là điều cần thiết để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe tim mạch của mình.

Dưới đây là những thông số huyết áp bình thường ở độ tuổi 60:

  • Nam giới: 135/85 mmHg
  • Nữ giới: 134/84 mmHg

A - Các giai đoạn cao huyết áp với người từ 60 tuổi trở lên

Huyết áp tâm thu Huyết áp tâm trương Các giai đoạn của cao huyết áp
210 120 Giai đoạn 4
180 110 Giai đoạn 3
160 100 Giai đoạn 2
140 90 Giai đoạn 1

Nguy cơ gặp phải khi tăng huyết áp:

Biểu hiện của tăng huyết áp:

B – Huyết áp thấp ở cho những người trong độ tuổi 60

Biểu hiện của huyết áp thấp:

  • Chóng mặt, choáng
  • Buồn nôn
  • Thiếu tập trung
  • Mất nước
  • Nhìn mờ
  • Da lạnh
  • Thở nhanh nông
  • Nhịp tim nhanh

Nguy cơ gặp phải khi huyết áp thấp:

  • Suy tim, bệnh tuyến giáp, mất nước, nhiễm khuẩn huyết, Rối loạn cương dương, Thiếu máu...
tuổi 60 huyết áp bao nhiêu là bình thường
Giải đáp thắc mắc huyết áp ở tuổi 60 bao nhiêu là bình thường?

2.2. Những giải pháp duy trì huyết áp ổn định ở tuổi 60

Việc kiểm soát huyết áp tương đối dễ dàng nếu phát hiện sớm. Quá trình điều trị đầu tiên nên là thay đổi lối sống. Dưới đây là một giải pháp nếu những ai còn thắc mắc tuổi 60 huyết áp bao nhiêu là chuẩn:

  • Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Béo phì là một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh cao huyết áp ở người cao tuổi. Hỏi bác sĩ cân nặng tối ưu của bạn là bao nhiêu, dựa trên chiều cao, giới tính, kiểu cơ thể và độ tuổi của bạn. Nếu cân nặng của bạn vượt quá mức lý tưởng, hãy hỏi bác sĩ về cách giảm cân an toàn.

  • Ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những phương pháp kiểm soát huyết áp ở tuổi 60. Chế độ ăn uống nên bao gồm trái cây và rau, ngũ cốc nguyên hạt và các sản phẩm từ sữa ít chất béo. Thực phẩm bạn ăn càng ít chế biến, bạn sẽ càng khỏe mạnh. Nếu bạn đang thừa cân, điều này cũng sẽ giúp bạn giảm cân. Chế độ ăn uống đặc biệt đề cập đến huyết áp cao và rất dễ làm theo.

  • Tập thể dục đều đặn

Nếu bạn gặp vấn đề về vận động làm hạn chế khả năng tập thể dục, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ. Hầu hết người cao tuổi có thể tập một số hình thức thể dục. Điều quan trọng là bạn phải tập thể dục mỗi ngày nếu có thể.

  • Giảm lượng muối ăn vào

Thực hiện theo hai quy tắc đơn giản để cắt giảm lượng muối. Lấy bình lắc muối ra khỏi bàn. Và giảm hoặc cắt bỏ thực phẩm chế biến sẵn khỏi chế độ ăn uống của bạn. Có rất nhiều muối trong thực phẩm chế biến vì nó là chất bảo quản. Bằng cách ăn nhiều thực phẩm tự nhiên, chưa qua chế biến, chúng ta có thể dễ dàng giảm lượng muối tiêu thụ.

  • Không hút thuốc

Người cao tuổi hút thuốc lá có nguy cơ cao mắc nhiều bệnh. Việc bỏ thuốc lá sẽ cải thiện sức khỏe của bạn ngay từ ngày đầu tiên.

  • Giảm tiêu thụ rượu

Lượng khuyến cáo không quá 1 ly mỗi ngày đối với phụ nữ và 2 ly mỗi ngày đối với nam giới. Hãy hỏi bác sĩ xem bạn có nên hạn chế uống thêm vì bất kỳ loại thuốc nào đang dùng hay không.

  • Ngủ ngon sau một đêm

Khi chúng ta già đi, cách ngủ của chúng ta thường thay đổi. Người cao tuổi vẫn cần ngủ khoảng 7-9 giờ mỗi đêm, giống như những người trưởng thành khác. Cố gắng duy trì lịch ngủ của bạn đều đặn, dậy và đi ngủ đúng giờ mỗi ngày. Tránh ngủ trưa vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối. Không ăn một bữa lớn hoặc uống caffein hoặc rượu quá gần giờ đi ngủ. Giữ phòng ngủ của bạn ở nhiệt độ thoải mái.

  • Sử dụng thuốc

Nếu bạn thay đổi lối sống và huyết áp vẫn cao, hãy đến gặp bác sĩ. Họ có thể kê đơn thuốc. Nói với bác sĩ của bạn những loại thuốc khác mà bạn đang dùng. Điều này sẽ đảm bảo không có tương tác có hại. Uống thuốc theo chỉ dẫn. Kiểm tra huyết áp thường xuyên để đảm bảo huyết áp luôn ở mức khỏe mạnh.

Có một số loại thuốc huyết áp khác nhau. Các loại thuốc phổ biến nhất bao gồm:

  • Thuốc lợi tiểu: Loại thuốc này sẽ khiến bạn đi tiểu thường xuyên hơn. Điều này sẽ loại bỏ bớt natri và nước khỏi cơ thể của bạn.
  • Beta Blockers: Chúng làm chậm nhịp tim của bạn. Tim của bạn bơm ít máu hơn qua các mạch máu của cơ thể. Điều này làm giảm huyết áp của bạn.
  • Chất ức chế men chuyển (ACE Inhibitor): ACE là viết tắt của Angiotensin-Converting Enzyme. Những loại thuốc này ngăn chặn hormone làm co mạch máu. Nếu mạch máu của bạn dãn ra, huyết áp của bạn sẽ giảm xuống.
  • Thuốc giãn mạch: Những loại thuốc này làm giãn cơ thành mạch máu để giảm huyết áp.

Bác sĩ có thể kê đơn một hoặc nhiều loại thuốc này. Họ sẽ theo dõi huyết áp của bạn để đảm bảo huyết áp luôn ở mức khỏe mạnh. Nhiều loại thuốc có tác dụng phụ. Nói với bác sĩ của bạn về bất kỳ thay đổi nào kể từ khi bạn bắt đầu dùng thuốc.

tuổi 60 huyết áp bao nhiêu là bình thường
Người lớn tuổi nên duy trì thói quen tập thể dục đều đặn
  • Theo dõi huyết áp thường xuyên

Việc theo dõi huyết áp thường xuyên sẽ giúp bạn biết được 60 tuổi huyết áp bao nhiêu là tốt, đồng thời điều này cũng giúp bác sĩ xác định xem những thay đổi bạn đã thực hiện có hữu ích hay không.

Đo huyết áp tại nhà không thể thay thế cho việc đi khám bác sĩ thường xuyên. Bác sĩ có thể muốn khám bạn thường xuyên hơn bình thường vì bạn đang cố gắng kiểm soát huyết áp. Đảm bảo tuân thủ các khuyến nghị của bác sĩ khi đi khám. Bác sĩ có thể đề nghị xét nghiệm máu hoặc các xét nghiệm khác, vì vậy hãy tuân theo các hướng dẫn về nhịn ăn hoặc các hạn chế khác.

Huyết áp cao có thể gây ra các biến chứng và bệnh tật nghiêm trọng, đặc biệt là ở người cao tuổi. Tuy nhiên, có những phương pháp điều trị và thuốc làm giảm huyết áp xuống mức lành mạnh. Việc duy trì huyết áp ở mức bình thường sẽ giúp tăng sức khỏe tổng thể và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

114.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan