Xét nghiệm ANA bằng kỹ thuật miễn dịch huỳnh quang

Bài viết bởi Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Đĩnh - Trưởng đơn nguyên Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng và Bác sĩ Lê Duy Cường, Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

Xét nghiệm ANA- Hep2 IIFT là xét nghiệm sàng lọc ANA bằng phương pháp miễn dịch huỳnh quang gián tiếp (Indirect ImmunoFluorescense Technology) sử dụng cơ chất là tế bào Hep2 (Human Epithelial type 2).

1. Xét nghiệm ANA – Hep2 IIFT là gì?

Kháng thể kháng nhân (Anti Nuclear Antibody-ANA) xuất hiện trong máu do cơ chế tự miễn dịch sinh ra, các kháng thể này sẽ tấn công nhân của các tế bào trong cơ thể.

Theo Hiệp hội thấp khớp Hoa kỳ, xét nghiệm ANA- Hep2 IIFT là tiêu chuẩn vàng cho sàng lọc ANA do có độ nhạy cao hơn các phương pháp khác, phát hiện được 150 tự kháng nguyên trong khi các kỹ thuật khác chỉ phát hiện tối đa được 10 kháng nguyên.

Mẫu nhuộm miễn dịch huỳnh quang đồng nhất của kháng thể DNA sợi đôi trên các tế bào HEp-20-10
Mẫu nhuộm miễn dịch huỳnh quang đồng nhất của kháng thể DNA sợi đôi trên các tế bào HEp-20-10

2. Xét nghiệm ANA – Hep2 IIFT được chỉ định khi nào?

Đây là xét nghiệm được chỉ định khi bệnh nhân có những triệu chứng chưa rõ nguyên nhân sau đây:

3. Ý nghĩa xét nghiệm ANA-Hep2 IIFT

Xét nghiệm ANA bằng Phương pháp miễn dịch huỳnh quang có vai trò sàng lọc các kháng thể tự miễn như các kháng thể: dsDNA, Sm, RNP, SS-A, SS-B, Scl-70, Mi-2,.. các kháng thể này có vai trò trong chẩn đoán nhiều bệnh tự miễn như lupus ban đỏ hệ thống, xơ cứng bì, viêm cơ tự miễn, xơ đường mật nguyên phát,.... Vì vậy xét nghiệm ANA-Hep2 IIFT có vai trò trong sàng lọc và chẩn đoán các bệnh tự miễn.

Không như xét nghiệm bằng phương pháp ELISA, dựa vào kiểu hình bắt màu trên kính miễn dịch huỳnh quang (kiểu hình của ANA), bác sỹ lâm sàng có thể giới hạn cá kháng thể tự miễn đang lưu hành trong máu/mô của người bệnh. Từ đó giúp định hướng chẩn đoán, tiết kiệm chi phí xét nghiệm.

Độ nhạy và độ đặc hiệu của ANA –Hep2 IIFT lần lượt là 100% và >86%

xét nghiệm ANA-Hep2 IIFT
Xét nghiệm ANA bằng phương pháp miễn dịch huỳnh quang

4. Lưu ý khi lấy mẫu bệnh phẩm

Người bệnh ăn uống bình thường, nghỉ ngơi, thoải mái tinh thần. Không sử dụng các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê...

Người bệnh được lấy máu tĩnh mạch vào ống nghiệm không chứa chất chống đông hoặc chứa chất chống đông heparin, tiến hành ly tâm lấy huyết thanh/huyết tương. Mẫu huyết thanh/huyết tương được gửi đến phòng xét nghiệm để phân tích.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: