Chế độ ăn Địa Trung Hải cho người bị bệnh viêm xương khớp

Chế độ ăn nằm đóng vai trò quan trọng trong phác đồ điều trị nhiều bệnh lý, trong đó có bệnh viêm xương khớp. Nhiều người bệnh được khuyến khích áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải để giúp cải thiện các triệu chứng và giảm sự tiến triển của bệnh viêm xương khớp. Vậy vai trò của chế độ ăn Địa Trung Hải đối với bệnh viêm xương khớp như thế nào?

1. Tìm hiểu về bệnh viêm khớp

Viêm xương khớp là tình trạng cơ thể xảy ra các rối loạn và có ảnh hưởng đến chức năng, hoạt động của vùng xương khớp. Bệnh lý khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt, vận động. Việc không điều trị sớm sẽ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm hơn, thậm chí là tàn tật ( nhất là đối với người bệnh cao tuổi. Viêm khớp xảy ra có thể xuất phát từ các nguyên nhân như: Viêm sụn, thoái hóa các sụn khớp, nhiễm khuẩn, tai nạn dẫn đến chấn thương khớp,...

2. Chế độ ăn Địa Trung Hải là gì?

Chế độ ăn Địa Trung Hải là chế độ ăn tập trung tiêu thụ các loại trái cây, rau xanh an toàn và chất béo lành mạnh như dầu ô liu, các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, một số loại cá, sữa chua và rượu vang đỏ. Đó là cách mà người dân ở Hy Lạp và miền nam nước Ý đã ăn trong nhiều thế kỷ và được ghi nhận có lợi ích cho sức khỏe như: Tăng tuổi thọ cao, giảm tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường, béo phì, bệnh tim và sa sút trí tuệ.

3. Lợi ích của chế độ ăn Địa Trung Hải với người bị bệnh viêm xương khớp

3.1. Giảm viêm

Lợi ích giảm viêm của chế độ ăn Địa Trung Hải bắt nguồn từ khả năng điều chỉnh tình trạng viêm bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm chống viêm (quả mọng, cá, dầu ô liu) và loại trừ hoặc hạn chế những thực phẩm gây viêm (thịt đỏ, đường và hầu hết các loại sữa). Theo các chuyên gia cách ăn uống này có thể giúp cải thiện tình trạng đau khớp hiệu quả

Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều chất xơ, beta carotene, magiê và omega 3 có tác dụng tích cực làm giảm viêm. Thậm chí nhiều người bệnh viêm khớp có thể ngừng sử dụng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) sau khi chuyển sang chế độ ăn Địa Trung Hải.

Năm 2015, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Arthritis đã báo cáo rằng những bệnh nhân bị viêm xương khớp đã giảm đáng kể cơn đau chỉ sau hai tuần chuyển sang chế độ ăn uống Địa Trung Hải. Các bệnh nhân trong nghiên cứu cũng giảm cân mà không tính calo hoặc hạn chế khẩu phần.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cho người bị bệnh viêm xương khớp
Nhiều loại thực phẩm trong chế độ ăn Địa Trung Hải chứa nhiều chất xơ, beta carotene, magiê

3.2. Làm chậm sự tiến triển của bệnh

Các thực phẩm được khuyến khích sử dụng trong chế độ ăn Địa Trung Hải có thể giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng một số loại thực phẩm không chỉ làm giảm chứng viêm trong thời gian ngắn mà còn thay đổi sự biểu hiện của các gen gây viêm và tế bào miễn dịch có thể gây ra bệnh tật.

Trong một nghiên cứu khác được công bố vào năm 2016 trên Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, cùng một nhóm nghiên cứu đã báo cáo rằng chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm cân lành mạnh, giảm tỷ lệ tiểu đường, bệnh tim và gãy xương cũng như giảm đau do viêm khớp,...

4. Bệnh xương khớp ăn gì?

4.1. Thực phẩm nên ăn

Những người bị viêm xương khớp có thể thêm 8 loại thực phẩm sau vào chế độ ăn uống của họ để giảm bớt các triệu chứng:

  • Cá nhiều dầu

Thành phần trong cá nhiều dầu có hàm lượng omega - 3 cao và giúp chống viêm hiệu quả. Do vậy, sẽ đem lại nhiều lợi ích cho bệnh nhân viêm khớp. Một số loại cá nhiều dầu như: Cá hồi, cá thu, cá ngừ,...

Nếu bạn bị dị ứng hoặc hoặc thích ăn cá vẫn có thể bổ sung omega 3 từ các loại thực vật như: Hạt chia, quả óc chó,...

  • Dầu

Dầu oliu, dầu bơ là những lựa chọn tốt cho sức khỏe, có hàm lượng oleocanthal cao. Chất này có tác dụng chống viêm tương đương với các loại thuốc NSAID

  • Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa có dinh dưỡng cao với các thành phần như: Canxi, vitamin D. Với những ưu điểm này, sữa, sữa chua và pho mát giúp tăng cường sức khỏe xương và cải thiện các triệu chứng sưng đau, nóng rát,...

  • Rau có màu xanh đậm

Rau xanh nói chung và rau có màu xanh đậm chứa chất chống oxy hóa, ngăn chặn tình trạng viêm, chống lại căng thẳng. Hơn nữa, thành phần vitamin D cũng giúp xương chắc khỏe và tăng cường khả năng miễn dịch của bạn.

Bạn có thể ăn các loại rau xanh dưới đây mỗi ngày với đa dạng cách chế biến như: Rau binna, cải xoăn, cải xanh,...

  • Trà xanh

Trà xanh là “gương mặt vàng” trong quá trình chống oxy hóa của cơ thể. Chất chống oxy hóa polyphenol trong trà xanh có tác dụng to lớn trong việc giảm viêm và làm chậm tốc độ tổn thương sụn.

  • Các loại quả hạch

Trong nhiều chế độ ăn, các loại quả hạch luôn được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng vì chúng tốt cho hệ tim mạch, giúp giảm cân an toàn tránh gây áp lực cho xương khớp, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Chế độ ăn Địa Trung Hải cho người bị bệnh viêm xương khớp
Trà xanh là “gương mặt vàng” trong quá trình chống oxy hóa của cơ thể

4.2. Các loại thực phẩm không nên ăn

  • Đường

Trong chế độ ăn Địa Trung Hải, đường là thực phẩm cần phải hạn chế. Bởi chất này có thể gây viêm cho cơ thể. Đường được tìm thấy trong nhiều thực phẩm, thức uống như: Soda, trà ngọt, cà phê có hương vị.

  • Chất béo bão hòa

Chất béo bão hòa cũng có những nguy cơ gây hại cho sức khỏe và xương khớp nói riêng. Bạn có thể tìm thấy thành phần này trong bánh pizza, thịt đỏ.

  • Carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế, chẳng hạn như bánh mì trắng, gạo trắng và khoai tây chiên, thúc đẩy quá trình sản xuất chất oxy hóa cuối glycation (AGE) tiên tiến. Chúng có thể kích thích phản ứng viêm trong cơ thể.

Với những thông tin trên, ắt hẳn bạn đọc đã trả lời được câu hỏi “Bệnh xương khớp ăn gì?” cũng như biết được mối quan hệ giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và bệnh viêm xương khớp. Bên cạnh đó, để điều trị được bệnh viêm xương khớp dứt điểm, người bệnh cần tuân thủ những chỉ định của bác sĩ về uống thuốc, liệu trình và chế độ tập luyện.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: arthritis.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

937 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan