Tại sao dầu ô liu Extra Virgin là chất béo lành mạnh?

Hầu hết mọi người đều cho rằng dầu ô liu Extra Virgin là vô cùng lành mạnh. Trong chế độ ăn Địa Trung Hải, loại dầu truyền thống này là một loại thực phẩm chính. Các nghiên cứu cho thấy rằng các axit béo và chất chống oxy hóa trong dầu ô liu có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe mạnh mẽ, bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

1. Dầu ô liu là gì và nó được làm như thế nào?

Dầu ô liu là dầu được chiết xuất từ ​​ trái của cây ô liu. Quy trình sản xuất cực kỳ đơn giản. Ô liu có thể được ép để chiết xuất dầu theo phương pháp truyền thống. Nhưng ở các phương pháp hiện đại thì trái oliu lại được nghiền nát, trộn, sau đó tách lấy dầu ra bằng máy ly tâm. Sau khi ly tâm, một lượng nhỏ dầu vẫn còn trong bã. Lượng dầu còn lại có thể được chiết xuất bằng dung môi hóa học và được gọi là dầu ô liu pomace. Loại dầu này thường rẻ hơn dầu ô liu thông thường.

Có ba loại dầu ô liu chính là dầu tinh chế, dầu nguyên chất và dầu oliu chất lượng cao(Extra virgin). Dầu oliu Extra virgin là loại ít được chế biến hoặc tinh chế. Dầu oliu Extra virgin được coi là loại dầu ô liu tốt nhất cho sức khỏe. Nó được chiết xuất bằng phương pháp tự nhiên và được chuẩn hóa cho độ tinh khiết và được đo lường bằng các giác quan nhất định như vị giác và khứu giác. Dầu oliu Extra virgin thực sự là một loại dầu tinh khiết có hương vị riêng biệt và có nhiều chất chống oxy hóa phenolic, đó là lý do chính tại sao nó lại quý giá như vậy.

dầu oliu
Dầu oliu Extra virgin là một loại dầu tinh khiết có hương vị riêng biệt

2. Thành phần dinh dưỡng của Dầu oliu Extra virgin nguyên chất

Dầu oliu Extra virgin khá bổ dưỡng. Nó chứa một lượng vừa phải vitamin E, K và nhiều axit béo có lợi. Một muỗng canh (13,5 gram) dầu ô liu chứa những thứ sau đây:

Đáng chú ý, dầu ô liu nguyên chất có tác dụng chống oxy hóa cao. Chất chống oxy hóa có hoạt tính sinh học và một số trong số chúng có thể giúp chống lại các bệnh nghiêm trọng. Các chất chống oxy hóa chính của dầu bao gồm oleocanthal, oleuropein, một chất bảo vệ cholesterol LDL (có hại) khỏi quá trình oxy hóa.

Một số người cho rằng, dầu ô liu vì có tỷ lệ omega-6 và omega-3 cao (trên 10: 1). Tuy nhiên, tổng lượng chất béo không bão hòa đa của nó vẫn còn tương đối thấp, vì vậy đây không phải là một nguyên nhân gây lo ngại.

3. Dầu oliu Extra virgin chứa các chất chống viêm

Viêm mãn tính được cho là một trong những nguyên nhân của nhiều bệnh, bao gồm bệnh tim, ung thư, hội chứng chuyển hóa, tiểu đườngviêm khớp. Một số ý kiến cho rằng dầu ô liu có khả năng chống viêm. Axit oleic, axit béo trong dầu ô liu đã được chứng minh là làm giảm các dấu hiệu viêm như protein phản ứng C. Tuy nhiên, tác dụng chống viêm chính của dầu có vẻ là do các chất chống oxy hóa, chủ yếu là oleocanthal, được chứng minh là có tác dụng như ibuprofen, một loại thuốc chống viêm phổ biến.

dầu oliu
Tác dụng chống viêm chính của dầu oliu chủ yếu do chứa oleocanthal

Các nhà nghiên cứu ước tính rằng lượng oleocanthal trong 50ml (khoảng 3,4 muỗng canh) dầu ô liu nguyên chất có tác dụng tương tự như 10% liều ibuprofen dành cho người lớn để giảm đau. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy các chất trong dầu ô liu có thể làm giảm sự biểu hiện của gen và protein làm trung gian cho tình trạng viêm. Hãy nhớ rằng viêm mãn tính, mức độ thấp thường khá nhẹ và phải mất nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ để nó gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng. Sử dụng dầu ô liu nguyên chất có thể giúp ngăn chặn điều này xảy ra, dẫn đến giảm nguy cơ mắc các bệnh viêm khác nhau, đặc biệt là bệnh tim.

4. Dầu ô liu nguyên chất và bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ là một trong những nguyên nhân gây tử vong phổ biến nhất trên thế giới. Nhiều nghiên cứu quan sát cho thấy tử vong do các bệnh này thấp ở một số khu vực, đặc biệt là ở các quốc gia quanh Biển Địa Trung Hải.

Quan sát này ban đầu thúc đẩy sự quan tâm đến chế độ ăn Địa Trung Hải. Các nghiên cứu về chế độ ăn Địa Trung Hải cho thấy nó có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim. Trong một nghiên cứu lớn, kết quả cho thấy, nó làm giảm 30% các cơn đau tim, đột quỵ và tử vong. Dầu oliu Extra virgin bảo vệ chống lại bệnh tim thông qua nhiều cơ chế như:

  • Giảm viêm: Dầu ô liu bảo vệ chống viêm, một động lực chính của bệnh tim
  • Giảm quá trình oxy hóa cholesterol LDL (có hại): Dầu bảo vệ các hạt LDL khỏi tổn thương oxy hóa, một yếu tố chính trong sự phát triển của bệnh tim
  • Cải thiện sức khỏe mạch máu: Dầu ô liu cải thiện chức năng của lớp nội mạc, đó là lớp lót của các mạch máu
Mạch máu
Dầu ô liu cải thiện chức năng của lớp lót của các mạch máu

  • Giúp quản lý đông máu: Một số nghiên cứu cho thấy, dầu ô liu có thể giúp ngăn ngừa đông máu không mong muốn, một tính năng chính của các cơn đau tim và đột quỵ.
  • Giảm huyết áp: Một nghiên cứu ở những bệnh nhân bị tăng huyết áp cho thấy dầu ô liu làm giảm huyết áp đáng kể và giảm 48% nhu cầu dùng thuốc huyết áp.

Do tác dụng sinh học của dầu ô liu, không có gì đáng ngạc nhiên khi những người tiêu thụ nó sẽ ít có khả năng tử vong vì đau tim và đột quỵ. Hàng chục, hàng trăm các nghiên cứu trên động vật và người đã chỉ ra rằng dầu ô liu có lợi ích lớn cho tim. Trên thực tế, bằng chứng đủ mạnh để khuyến cáo rằng những người có hoặc có nguy cơ mắc bệnh tim cao cần đưa dầu ô liu nguyên chất vào trong chế độ ăn uống của họ.

5. Lợi ích sức khỏe khác của dầu ô liu

Mặc dù dầu ô liu chủ yếu được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với sức khỏe của tim. Tuy nhiên, việc tiêu thụ nó cũng có liên quan đến một số lợi ích sức khỏe khác.

5.1. Dầu ô liu và bệnh ung thư

Ung thư là nguyên nhân phổ biến gây tử vong và được đặc trưng bởi sự phát triển không kiểm soát của các tế bào. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người sống ở các quốc gia Địa Trung Hải có nguy cơ mắc bệnh ung thư khá thấp và một số người đã suy đoán rằng dầu ô liu có liên quan đến điều này.

Một đóng góp tiềm năng cho bệnh ung thư là tổn thương oxy hóa do các phân tử có hại gọi là gốc tự do. Tuy nhiên, dầu ô liu nguyên chất có nhiều chất chống oxy hóa làm giảm thiệt hại do oxy hóa. Axit oleic trong dầu ô liu cũng có khả năng chống oxy hóa cao và đã được chứng minh là có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư. Nhiều nghiên cứu đã quan sát thấy rằng các hợp chất trong dầu ô liu có thể giúp chống lại ung thư ở cấp độ phân tử.

ung thư
Các axit trong dầu oliu có tác dụng có lợi đối với các gen liên quan đến ung thư

5.2. Dầu ô liu và bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến nhất trên thế giới và là nguyên nhân hàng đầu của chứng mất trí nhớ. Một đặc điểm của bệnh Alzheimer là sự tích tụ của các rối loạn protein gọi là các mảng beta-amyloid trong một số tế bào thần kinh nhất định trong não.

Một nghiên cứu trên chuột đã quan sát thấy rằng một chất trong dầu ô liu có thể giúp làm sạch các mảng bám này. Ngoài ra, một nghiên cứu có kiểm soát ở người cho thấy chế độ ăn Địa Trung Hải được làm giàu bằng dầu ô liu giúp cải thiện chức năng não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

6. Có thể nấu ăn với dầu oliu

Trong quá trình nấu, axit béo có thể oxy hóa, có nghĩa là chúng phản ứng với oxy và bị hỏng. Vì lý do này, chất béo bão hòa không có liên kết đôi có khả năng chịu nhiệt cao. Trong khi đó, chất béo không bão hòa đa có nhiều liên kết đôi rất nhạy cảm và trở nên hư.

Dầu ô liu chứa hầu hết các axit béo không bão hòa đơn, chỉ có một liên kết đôi và có khả năng chịu nhiệt cao. Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã đun nóng dầu ô liu nguyên chất đến 180 ° C trong 36 giờ. Một nghiên cứu khác đã sử dụng dầu ô liu để chiên ngập dầu và phải mất khoảng 24 đến 27 giờ để nó ở mức có hại

Nhìn chung, dầu ô liu dường như rất an toàn ngay cả khi nấu ở nhiệt độ khá cao. Đối với những người mắc bệnh tim hoặc có nguy cơ cao phát triển nó, dầu ô liu chắc chắn là một siêu thực phẩm. Lợi ích của chất béo tuyệt vời này là một trong số ít những điều mà hầu hết mọi chuyên gia dinh dưỡng đều đồng ý để đưa vào chế độ ăn.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

11.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan