Lưu ý an toàn khi xịt họng cho bé

Thuốc xịt họng giảm ho được nhiều người chú ý đến đặc biệt là những thời điểm giao mùa trong năm. Thuốc xịt họng cho trẻ em cũng được bày bán ở các nhà thuốc và dễ dàng mua. Nhưng có nên sử dụng thuốc xịt họng cho bé 1 tuổi? Làm sao để đảm bảo sử dụng thuốc xịt họng an toàn?

1. Công dụng chính của chai xịt họng giảm ho

Thuốc xịt họng là một loại thuốc có thể tác động trực tiếp lên các vùng viêm ở trong họng. Hầu hết các loại thuốc xịt họng đều được điều chế từ dược liệu để đảm bảo an toàn tối đa cho người sử dụng. Trong đó, phần lớn các thành phần có khả năng điều trị các vấn đề viêm họng do nấm và vi khuẩn gây ra.

Thuốc xịt họng có thể tiêu diệt vi khuẩn và nấm trong vòm họng không gây đau rát. Sau khi xịt, cảm giác đau cũng được làm dịu nhờ những hoạt chất có thể làm dịu và tạo cảm giác dễ chịu cho người dùng.

Các vấn đề về răng miệng đặc biệt là hơi thở có mùi khó chịu đều do viêm nướu và sự xuất hiện của vi khuẩn gây ra. Chai xịt họng diệt khuẩn giảm đau giữ cho khoang miệng được thơm tho dễ chịu. Ngoại trừ diệt những vi khuẩn vòm họng thì thuốc xịt họng có tác động đến cả vi khuẩn ở đường hô hấp trên.

Bệnh viêm đường hô hấp trên khá phổ biến ở trẻ nhỏ. Khi bị viêm nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến viêm mũi dị ứng, viêm mũi dẫn đến viêm xoang, sổ mũi, viêm amidan, viêm thanh quản, viêm phế quản và viêm họng.

2. Lưu ý khi sử dụng xịt họng

Thuốc xịt họng sử dụng khá tiện lợi không như dạng uống hay viên nén. Vì thế mà nhiều người lạm dụng thuốc xịt họng. Có không ít trường hợp bệnh nhân bị dị ứng mẫn cảm hay phản ứng lại thuốc gây ra nguy hiểm nghiêm trọng. Thuốc xịt họng nên được mua theo kê đơn từ bác sĩ hoặc có tư vấn của dược sĩ để đảm bảo cả chất lượng lẫn đúng loại phù hợp cho người sử dụng. Thêm vào đó cần khám để bác sĩ đưa ra liều lường điều trị chính xác nhất.

3. Cách dùng xịt họng trẻ em an toàn

Sử dụng xịt họng cho trẻ sơ sinh rất hiếm khi gặp. Do thời điểm trẻ sốt lần đầu tiên là do mọc răng và ở tháng thứ 6. Vì vậy, trẻ sơ sinh sẽ được chăm sóc đặc biệt để tránh tối đa nguy cơ mắc viêm họng trong 2 năm đầu đời. Sau 1 tuổi nguy cơ mắc viêm họng của trẻ có thể tăng nếu bắt đầu đi học.

Trẻ nhỏ 1 tuổi sẽ có thuốc xịt họng dành riêng cho lứa tuổi. Các loại thuốc xịt họng của trẻ sơ sinh có thành phần chính là thảo mộc thiên nhiên. Mức độ lành tính của thuốc cần được yêu cầu cao hơn với người lớn.

Khi sử dụng thuốc xịt họng cho trẻ , cần tìm hiểu thêm ý kiến của bác sĩ để tránh các tác dụng phụ. Thêm vào đó lựa chọn thuốc xịt họng nên dựa vào triệu chứng bệnh gặp ở trẻ nhỏ. Trẻ viêm họng ở độ tuổi quá nhỏ thường rất khó uống thuốc nên bác sĩ sẽ cân nhắc cho sử dụng thuốc xịt họng. Phần lớn dược tính của thuốc xịt họng trẻ em không mạnh nên tạm thời giảm đau chứ không loại trừ hoàn toàn nguyên nhân gây bệnh.

Trẻ nhỏ có đặc điểm hay quấy khóc nên làm cho vấn đề viêm họng trở nặng lâu khỏi hơn. Những bé hay la hét sẽ dẫn đến đau rát họng và sưng đỏ có thể đi kèm sốt cao nguy hiểm đến sức khỏe về sau. Khi bé viêm họng do đường hô hấp phía dưới bị nhiễm khuẩn không nên dùng thuốc xịt họng, vì sẽ không có tác dụng như bạn cần.

Trẻ em chỉ nên dùng thuốc xịt họng trong 5 ngày. Sau đó bé không đỡ thì cần mang con đến bác sĩ để kiểm tra và thay đổi phương án điều trị tốt hơn. Ngoài ra các loại thuốc kháng sinh có thể sử dụng cũng nên được chỉ định từ bác sĩ. Tránh người lớn tự ý mua thuốc cho bé dùng khiến tình trạng nguy hiểm hơn.

Chai xịt họng giảm ho là vật dụng cho những người mắc chứng ho lâu ngày. Tuy nhiên trẻ nhỏ và phụ nữ mang thai hay đang cho con bú cần hết sức lưu ý với những loại thuốc này. Đặc biệt là trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi không sử dụng trừ khi có kê đơn và theo dõi từ bác sĩ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

41.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan