Sự phát triển của trẻ 16 tuần tuổi sau sinh

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ chuyên khoa II Lê Thanh Cẩm - Bác sĩ Nhi khoa - Khoa Nhi - Sơ sinh - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng.

Trẻ 16 tuần tuổi có thể tập lẫy. Khi thử đặt trẻ nằm sấp, trẻ bắt đầu ngóc cổ và vai lên với sự hỗ trợ của hai cánh tay và giúp trẻ có thể lật lên và úp xuống. Bài tập này sẽ hỗ trợ cơ của trẻ phát triển tốt và giúp trẻ khám phá thêm những khả năng thú vị của bản thân. Trẻ sẽ tập để tự thực hiện động tác này, tuy nhiên nó là một điều khá mạo hiểm.

1. Sự phát triển của trẻ sơ sinh 16 tuần tuổi

Tuần này, em bé của bạn đang tập trung vào việc chăm chỉ phối hợp tay và mắt để có những hành động linh hoạt hơn. Sự phát triển vận động khéo léo của trẻ sơ sinh 16 tuần đang tăng lên, và em bé có thể tiếp cận tốt hơn với các đồ vật xung quanh bé giúp bé có thể nắm bắt đồ vật nhanh nhẹn và chắc chắn hơn. Bạn có thể giúp trẻ 16 tuần tuổi điều chỉnh sự phối hợp tay mắt này bằng cách di chuyển một món đồ chơi hoặc một vật trước mặt em bé. Đồng thời, bạn cũng sẽ quan sát để xem mắt của em bé có theo dõi vật đó không, và tay của em bé có với lấy nó không.

Bây giờ em bé của bạn đã được bốn tháng tuổi. Bạn có thể bắt đầu nhận thấy tính cách của em bé có nhiều thay đổi, bé có thể nhìn trộm bạn nhiều hơn . Làm thế nào để có thể thấy được những thay đổi của bé ở độ tuổi này? Bạn có biết có chín đặc điểm khác nhau mô tả tính khí của một đứa trẻ và cách để em bé có phản ứng tích cực và trải nghiệm với thế giới bên ngoài. Đây là chín đặc điểm đó:

  • Mức độ hoạt động: em bé có hoạt động nhiều, hoặc ít hoạt động?
  • Phân tâm: em bé có thể dễ bị phân tâm, hoặc tập trung hơn?
  • Cường độ: Tính cách mãnh liệt, hay thoải mái và dễ dãi hơn?
  • Tần suất hoạt động: em bé có thể có hoạt động rất thường xuyên trong các thói quen, hoặc tự phát hơn?
  • Độ nhạy: Độ nhạy cao, hoặc ít phản ứng?
  • Khả năng tiếp cận: em bé có thể rất dễ tiếp cận, hay rụt rè hơn?
  • Khả năng thích ứng: Thích nghi dễ dàng, hoặc mất nhiều thời gian hơn?
  • Kiên trì: em bé có thể kiên trì với mọi việc, hay dễ chán?
  • Tâm trạng: em bé có thể vui vẻ và nhanh chóng mỉm cười hay nghiêm túc và trầm ngâm hơn?

Từ chín đặc điểm tính cách này, bạn có thể làm quen với em bé của mình ở mức độ sâu sắc hơn, và giúp chúng có kỹ năng trải nghiệm thế giới xung quanh theo cách đặc biệt của riêng chúng.

4 tháng
Sự phát triển vận động khéo léo của trẻ sơ sinh 16 tuần đang tăng lên

2. Giấc ngủ của bé 16 tuần tuổi

Lý do chính khiến trẻ sơ sinh bị suy thoái giấc ngủ lúc bốn tháng là do thực tế là chúng đã bỏ các kiểu ngủ của trẻ sơ sinh và hiện đang ngủ giống như người lớn. Sự thay đổi lớn trong giấc ngủ này dẫn đến tình trạng thức đêm thường xuyên hơn. Dưới đây là một số cách bạn có thể giúp giảm bớt sự thay đổi này:

  • Kích thích em bé ngủ vào ban ngày. Sự trở lại các cơn đau xảy ra trong những tuần đầu sau khi sinh, chính vì vậy hãy kích thích não bộ phát triển và nỗ lực quét sạch những cảm giác đau này trước khi đi ngủ. Bạn có thể thử những thứ như trò chơi trẻ sơ sinh, nằm sấp và đọc sách...
  • Tạo ra không khí trong lành. Một nghiên cứu cho thấy những em bé dành nhiều thời gian ngoài trời vào buổi chiều sẽ có giấc ngủ ngon hơn.
  • Hãy thử mát xa cho bé. Massage có hiệu quả tác động đến nồng độ cortisol là hormone gây căng thẳng và kích thích sản xuất melatonin để giúp bé ngủ nhanh hơn và ngủ lâu hơn.
  • Bám sát thói quen của bé, ngay cả khi vào buổi đêm tư thế ngủ của bé trông hơi khác một chút so với ban ngày, thì bạn hãy giúp em bé của bạn ngủ giống như cách chúng đã quen. Mọi thay đổi sẽ được em bé tự lựa chọn.
  • Hãy thử một chiếc túi ngủ có thể đeo được. Hãy nhớ rằng, một chiếc nôi thường không còn phù hợp nữa nếu em bé bắt đầu biết lăn. Bởi vì, nó có nguy cơ nghẹt thở, nhưng có nhiều loại túi ngủ có thể mang lại sự thoải mái tương tự và thúc đẩy giấc ngủ của bé
  • Yêu cầu giúp đỡ. Đây có thể là một thời gian cực kỳ mệt mỏi (cho cả em bé và mẹ) bạn đừng ngần ngại yêu cầu một số trợ giúp trong khi bạn muốn có một giấc ngủ sâu.

Trên hết, hãy biết rằng đây chỉ là một giai đoạn tạm thời và em bé sẽ sớm trở lại với một kiểu ngủ phù hợp với cả gia đình.

Trẻ thiếu vitamin D thường quấy khóc nhiều
Sự thay đổi lớn trong giấc ngủ dẫn đến tình trạng trẻ thức đêm thường xuyên hơn

3. Thời gian cho bé chuẩn bị ăn bổ sung

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên bạn nên bắt đầu cho trẻ sơ sinh trong khoảng từ 4 đến 6 tháng làm quen với thực phẩm. Thực phẩm đầu tiên điển hình: một loại ngũ cốc có chứa hàm lượng sắt tương đối. Bạn có thể làm bằng cách trộn một lượng nhỏ bột ngũ cốc với sữa công thức hoặc sữa mẹ để tạo thành một hỗn hợp sệt. Khi đến giờ ăn, hãy cho bé ngồi vào ghế cao hoặc ghế nâng, múc một ít ngũ cốc bằng thìa cao su dành cho trẻ em và chấm một chút lên môi của bé. Khi bé nhận được một hương vị từ thức ăn mới này, hãy thử múc một ít nữa và cho vào miệng bé. Các bé sẽ thực hiện các phản ứng đẩy lưỡi tự nhiên những gì chúng ăn ra ngoài, nhưng bạn hãy kiên trì thực hiện với bé.

Một số em bé là thích ăn uống tự nhiên, trong trường hợp đó tất cả những gì bạn cần phải làm là cung cấp đủ thành phần bữa ăn cho bé. Những đứa bé khác ăn miễn cưỡng thì bạn hãy thực hiện chậm rãi và đừng hy vọng chúng sẽ ăn được nhiều. Hãy áp dụng bằng cách cho bé ăn một nửa muỗng cà phê trong vài lần đầu tiên. Những đứa trẻ kén ăn thường thích nghi với khẩu vị mới sau nhiều lần tiếp xúc. Trong vài tuần, bạn có thể dễ dàng cho bé ăn các loại thức ăn khác, chẳng hạn như nghiền chuối, khoai lang, đậu Hà Lan và cà rốt xay nhuyễn. Bạn có thể cho bé tập ăn rau trước, trước khi bé của bạn có nhận thức rằng mọi thứ ăn được đều phải ngon ngọt.

Trẻ bú sữa công thức có nguy cơ bị hẹp môn vị cao hơn so với trẻ bú mẹ
Hãy để trẻ làm quen với thực phẩm như ngũ cốc bằng cách pha bột ngũ cốc với sữa mẹ hoặc sữa công thức

4. Dị ứng thực phẩm ở trẻ em

Khi em bé của bạn bắt đầu nhai các thực phẩm mới, bạn hãy chú ý đến các phản ứng dị ứng. Nếu dị ứng thực phẩm hoặc bệnh chàm là bệnh di truyền trong gia đình bạn, thì em bé của bạn có thể có khả năng mắc phải. Các triệu chứng của bệnh sẽ khác nhau, nhưng một số phản ứng dị ứng phổ biến bao gồm ngứa, đỏ hoặc GI cũng như các vấn đề như nôn mửa, táo bón hoặc tiêu chảy. Trong trường hợp nghiêm trọng, tuy nhiên rất hiếm khi xảy ra, phản ứng có thể gây sốc phản vệ có thể sưng nề nặng hoặc khó thở, nếu bạn thấy bé thở hổn hển, thở khò khè hoặc sưng nề, hãy cho bé đi cấp cứu ngay.

Để giảm nguy cơ phản ứng dị ứng của bé, bác sĩ sẽ cho bạn một số lời khuyên về một số loại thực phẩm, chẳng hạn như lòng trắng trứng, sữa bò và bơ đậu phộng cho đến khi hệ thống tiêu hóa và miễn dịch của bé phát triển hơn. Đồng thời giúp bạn có khả năng nhận ra một số protein trong thực phẩm là các chất lạ và tấn công chúng, gây ra phản ứng dị ứng.

Một tình trạng liên quan đến thực phẩm mà các triệu chứng có thể không rõ ràng ngay lập tức đó là bệnh celiac. Đây là phản ứng với gluten, một loại protein có trong nhiều loại ngũ cốc và là một trong những lý do tại sao hầu hết các bác sĩ nhi khoa cho rằng trẻ sơ sinh nên bắt đầu ăn bổ sung với cơm, không chứa gluten của ngũ cốc. Những em bé này không thể tiêu hóa gluten và đồng thời có thể gặp các triệu chứng như tiêu chảy, nôn và quấy khóc tổng thể. Trong khi có ít hơn một trong số 100 người mắc bệnh celiac, khả năng em bé của bạn sẽ được chẩn đoán mắc bệnh này. Nếu một thành viên gia đình mắc bệnh này, thì hãy theo dõi các triệu chứng của em bé sau khi bạn cho bé ăn bột yến mạch hoặc các loại ngũ cốc khác, và cho bác sĩ biết nếu tình trạng này xảy ra trong gia đình bạn.

Nếu nhận thấy các dấu hiệu khác thường của con, cha mẹ nên đưa con đến các cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và thăm khám.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan