Kích thích các điểm áp lực để giảm đau nửa đầu

Chứng đau nửa đầu có thể là một tình trạng sức khỏe mãn tính gây suy nhược thần kinh. Bên cạnh các phương thức điều trị thông thường, việc kích thích các điểm áp lực trên cơ thể có thể giúp giảm đau. Nếu bạn ấn vào điểm đó, đây được gọi là bấm huyệt. Nếu bạn sử dụng một cây kim mỏng để kích thích điểm đó thì sẽ được gọi là châm cứu.

1. Các huyệt đạo giảm đau nửa đầu

1.1. Điểm áp lực ở tai

Đây là một hình thức châm cứu và bấm huyệt tập trung vào các điểm trên tai. Một đánh giá nghiên cứu năm 2018 cho thấy liệu pháp điều trị bằng phương pháp này có thể giúp giảm đau nửa đầu. Một nghiên cứu khác từ cùng năm cho thấy châm cứu có thể cải thiện các triệu chứng đau nửa đầu ở trẻ em. Các điểm áp lực tai bao gồm:

  • Huyệt Nhĩ Môn được tìm thấy ở nơi đỉnh tai của bạn gặp thái dương. Kích thích các điểm áp lực này có thể có hiệu quả đối với đau hàm và mặt.
  • Điểm Daith: nằm ở phần sụn ngay trên lỗ mở vào ống tai của bạn. Có báo cáo về một trường hợp thấy giảm đau đầu nhờ xỏ khuyên daith, hình thức có thể tương tự châm cứu.
  • Huyệt Nhĩ Tiêm được tìm thấy ở chính đỉnh tai của bạn, có thể giúp giảm sưng và đau.

1.2 Điểm áp lực ở tay

Huyệt Hợp Cốc nằm giữa gốc ngón cái và ngón trỏ của bạn trên mỗi bàn tay, giúp giảm đau và nhức đầu.

1.3. Điểm áp lực ở chân

  • Huyệt Thái Xung nằm trong thung lũng giữa ngón chân cái và ngón chân thứ hai cách ngón chân cái khoảng 3-4 cm, có thể giúp giảm căng thẳng, mất ngủ và lo lắng.
  • Huyệt Túc lâm khấp nằm giữa và hơi lùi lại từ ngón chân thứ tư và thứ năm.
  • Huyệt Hành Gian ở thung lũng giữa ngón chân cái và ngón chân thứ 2, có thể làm giảm cơn đau ở hàm và mặt của bạn.

1.4. Các điểm áp lực khác

Các điểm áp lực bổ sung trên mặt, cổ và vai của bạn cũng có thể làm giảm đau đầu và các cơn đau khác, bao gồm:

  • Huyệt Ấn Đường nằm ở giữa trán, gần lông mày. Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy rằng châm cứu trên các điểm này có thể cải thiện năng lượng và căng thẳng trong một nhóm nhỏ quân nhân Hoa Kỳ.
  • Huyệt Bào Hoang là hai điểm thụt vào nơi mũi của bạn chạm đến lông mày. Nghiên cứu từ năm 2020 cho thấy châm cứu tại đây sẽ có hiệu quả như thuốc để giảm tần suất các cơn đau nửa đầu.
  • Huyệt Phong Trì nằm ở hai vùng rỗng cạnh nhau, nơi cơ cổ tiếp xúc với đáy hộp sọ, giúp giảm các cơn đau nửa đầu và mệt mỏi.
  • Huyệt Kiên Tỉnh nằm ở trên cùng của mỗi vai, nửa đến cổ, làm giảm đau, nhức đầu và cứng cổ.

2. Vai trò của các điểm áp lực trong giảm đau nửa đầu

Nghiên cứu từ năm 2017 cho thấy bấm huyệt có thể giúp giảm buồn nôn liên quan đến chứng đau nửa đầu. Những người tham gia được bấm huyệt ở các điểm trên đầu và cổ tay trong 8 tuần cùng với thuốc natri valproate cho thấy rằng bấm huyệt kết hợp với natri valproate làm giảm buồn nôn, trong khi natri valproate dùng một mình thì không.

Hơn nữa, việc tự bấm huyệt cũng có thể làm giảm mệt mỏi cho những người bị chứng đau nửa đầu. Một nghiên cứu năm 2016 đã mô tả những cải thiện về chất lượng giấc ngủ, mức độ thư giãn và giảm đau, bao gồm cả đau nhức đầu, khi tác động vào các điểm áp lực này.

3. Cần biết gì khi kích thích các điểm áp lực để giảm đau nửa đầu

Nếu bạn quyết định bấm huyệt hoặc châm cứu để điều trị giảm đau nửa đầu thì cần lưu ý những điều sau:

  • Đánh giá sức khỏe tổng quát. Quá trình này thường mất khoảng 60 phút.
  • Một kế hoạch điều trị kéo dài tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng của bạn.
  • Điều trị bằng kim châm cứu chuyên dụng hoặc ấn huyệt đúng kỹ thuật.
  • Hiệu quả giảm đau khi châm cứu có thể tăng thêm khi áp dụng nhiệt hoặc xung điện vào kim.
  • Lưu kim trên da trong khoảng thời gian 10 đến 20 phút và tuyệt đối không gây đau.

Một số ít trường hợp có thể không ngay lập tức với điều trị. Thư giãn, thêm năng lượng và dùng thuốc giảm triệu chứng, thay đổi lối sống sẽ giúp hỗ trợ giảm đau nửa đầu nhanh chóng hơn.

Tóm lại, đối với nhiều người, kích thích các điểm áp lực là một cách ít rủi ro để điều trị chứng đau nửa đầu. Lưu ý rằng phương pháp điều trị đau nửa đầu như vậy có thể gây chuyển dạ ở phụ nữ mang thai; đồng thời, nếu bạn bị rối loạn chảy máu hoặc đang sử dụng thuốc làm loãng máu, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị chảy máu và bầm tím do kim đâm. Những người có máy tạo nhịp tim cũng nên thận trọng với việc châm cứu bằng cách sử dụng xung điện vào kim vì có thể làm thay đổi hoạt động điện của máy tạo nhịp tim. Do đó, cần tham vấn với bác sĩ trước khi thử các phương pháp điều trị tại nhà nhằm đạt hiệu quả giảm đau nửa đầu tốt nhất và giảm thiểu tác dụng không mong muốn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

500 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Công dụng Prosgesy 50mg
    Công dụng thuốc Prosgesy 50mg

    Prosgesy 50mg là thuốc được sử dụng phổ biến trong điều trị bệnh động kinh kèm co giật ở người lớn và trẻ em trên 4 tuổi. Thuốc có thể dùng độc lập khi trị liệu hoặc phối hợp với ...

    Đọc thêm
  • banner natives image QC
    Giải pháp cho người tổn thương gan do sử dụng bia rượu

    Kanzou Ukon mang lại nhiều công dụng nhờ sự kết hợp của 4 thành phần độc đáo như Mầm súp lơ, nghệ vàng,...

    Đọc thêm
  • ajovy
    Công dụng thuốc Ajovy

    Thuốc Ajovy là một loại thuốc theo toa tiêm được sử dụng để ngăn ngừa chứng đau nửa đầu ở người lớn. Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thông tin về sản phẩm thuốc Ajovy tuy nhiên vẫn ...

    Đọc thêm
  • Brikorizin
    Công dụng thuốc Brikorizin

    Thuốc Brikorizin là thuốc kê đơn, dùng điều trị và dự phòng cơn đau nửa đầu, triệu chứng rối loạn tiền đình... Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Brikorizin, người bệnh cũng cần tuân theo chỉ dẫn của ...

    Đọc thêm
  • Emgality
    Tổng quan về Emgality thuốc phòng ngừa đau nửa đầu

    Trên thị trường có nhiều loại thuốc giúp phòng ngừa chứng đau nửa đầu dai dẳng. Trong đó Emgality là thuốc tiêm giúp điều trị đau nửa đầu hiệu quả bằng kháng thể CGRP. Theo nhiều chuyên gia, dùng thuốc ...

    Đọc thêm
  • Sutagran 100
    Công dụng thuốc Sutagran 100

    Sutagran 100 là thuốc kê đơn, dùng điều trị cơn đau nửa đầu cấp. Để đảm bảo hiệu quả sử dụng thuốc Sutagran 100, người bệnh cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, đồng thời tham khảo ...

    Đọc thêm